วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 16

บันทึกอนุทิน

วิชา การอบรมเลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ(EAED 2209)
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  2 ธันวาคม 2557
ครั้งที่ 16   กลุ่มเรียน 101
เวลา 12.20-15.00 น.

วันนี้เป็นการเรียนการสอนวันสุดท้าย  อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคน  เขียนแสดงความรู้สึกตามหัวข้อดังนี้
  1. ความรู้สึกหลังการเรียนในวิชานี้
  2. สิ่งที่ประทับใจในรายวิชานี้
  3. สิ่งที่ชอบและอยากให้อาจารย์คงไว้
  4. สิ่งที่ไม่ชอบและอยากให้อาจารย์ปรับปรุง

  ซึ่งทุกคนได้แสดงความรู้สึกของตนเองอยากเต็มที่ โดยความรู้สึกต่างๆอาจารย์เบียร์สัมัสได้จากการเขียนอย่างตั้งใจจนห้องเรียนเงียบ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่อาจารยืเบียร์บอกว่าอยากได้ยินจากห้องนี้มานาน คือเสียงแอร์ หลังจากนั้นอาจารยืเบียร์ได้แจกรางวัลเด็กดีให้กับเพื่อนภายในห้อง
     สุดท้ายนี้ก็ไม่มีอะไรมากอยากบอกอาจารย์เบียร์ว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้เรียนกับอาจารย์เบียร์เพราะหนูพึ่งได้เรียนกับอาจารย์เป็นครั้งแรก อาจารย์เป็นคนที่สอนสนุก เรียนด้วยแล้วมีความสุขมากๆคะ อาจารย์เป็นกันเองกับพวกหนู เข้าใจในปัญหาที่พวกหนูเจอ คอยให้คำแนะนำมาตลอดถึงแม้เรื่องนั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับการสอน ก็ไม่รู้จะบอกอะไรนอกจาก ขอบคุณอาจารย์เบียร์นะคะสำหรับสิ่งดี ความห่วงใยที่มอบให้พวกหนู ขอบคุณค่ะ






วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 15

บันทึกอนุทิน

วิชา การอบรมเลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ(EAED 2209)
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  25 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 15  กลุ่มเรียน 101
เวลา 12.20-15.00 น.

ความรู้ที่ได้รับ

  วันนี้ได้เรียน  การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ  (เด็กสมาธิสั้น)


ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ


หลังจากานั้นได้แบ่งกลุ่ม ทำ Mind Map ในหัวข้อเรื่อง ศูนย์ EI



 1. ขั้นตอนการส่งต่อตากครอบครัวหรือผู้เชี่ยวชาญ
 2. ประเมินพัฒนาการตามช่วงวัย
 3. การจัดแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
 4. การจัดกิจกรรมที่สามารถพัฒนาทักษะอย่างรอบด้าน
 5. การประเมินผล

ข้อมูลเพิ่มเติม ศูนย์ EI

การประเมินผล
 ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์เป็นอย่างดี
 ประเมินเพื่อน  เข้าเรียนตรงเวลา  บางกลุ่มเข้าเรียนกว่าอาจารย์ มีความสนุกสนานในการเรียน
 ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมเนื้อหาในการสอน  มีการอธิบายในข้อมูลต่างๆได้เป็นอย่างดี 



วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 14

บันทึกอนุทิน

วิชา การอบรมเลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ(EAED 2209)
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  18 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 14   กลุ่มเรียน 101
เวลา 12.20-15.00 น.

ความรู้ที่ได้รับ


ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องมีการจัดกิจกรรม โครงการครูปฐมวัยร่วมใจสืบทอดความเป็นไทย 



ซึ่งการการแสดงดังตอไปนี้   
     1.ระบำดอกบัว
     2.ระบำเงือก
     3.ระบำตังหวาย
     4.ระบำเกาหลี (นานาชาติ)
     5.รำขวัญข้าว
     6.นิทานสร้างสรรค์ เรื่องผ้าเช็ดหน้าวิเศษ
     7.นาฏศิลป์ประยุกต์ เพลงหางเครื่อง
     8.จินตลีลา เพลงเดินตามรอยเท้าพ่อ
     8.รำสี่ภาค

โดยกลุ่มเรียน 101 มีการแสดง 2 ชุด  คือ  นาฏศิลป์ประยุกต์ เพลงหางเครื่อง 



นิทานสร้างสรรค์ เรื่องผ้าเช็ดหน้าวิเศษ



ภาพบรรยากาศโดยรวมภายในงาน


การนำไปประยุกต์ใช้
   สามารถนำการแสดงแต่ละชุดไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยในการจัดงานต่างๆได้ซึ่งสามารถดัดแปลงท่ารำให้เหมาะสมและเรียบง่ายไม่ซับซ้อนจนเกินไป ทำให้เด็กฝึกทักษะการจดจำท่าได้เป็นอย่างดี

การประเมินผล
 ประเมินตนเอง วันนี้ในการแสดงชุดนาฏศิลป์ประยุกต์ รู้สึกตื่นเต้นมากคะเนื่องจากมีสายตาเพื่อนหลายๆคนมองอยู่ทำให้กังวลกลัวรำผิด ชุดที่ใส่แสดงกระโปรงมีความยาวทำให้กลัวสะดุดล้ม และปัญหาที่พบอีกอย่างนะคะฝึกซ้อมเยอะจนเกินไปทำให้พักผ่อนน้อยก่อนวันแสดงเลยทำให้ร่างกายไม่ค่อยพร้อมสักเท่าไหร่ แต่ก็ทำเต็มความสามารถผลงานที่ได้เลยออกมาในเกณฑ์ดีคะ
 ประเมินเพื่อน  มีการร่วมมือในการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างดีคะ แต่ละฝ่ายแบ่งงานกันทำตามที่ได้รับมอบหมาย ทุกคนช่วยเหลือกันแต่ดูเพื่อนทุกคนเหนื่อยมากหลังจากจัดกิจกรรมเสร็จมีการประชุมเพื่อสรุปโครงการบางคนก็ไม่เข้าประชุมเนื่องจากยังเคลียร์ธุระของตนเองไม่เสร็จเลยทำให้ไม่มีเวลาพัก แต่โดยภาพรวมผลงานที่ออกมาก็อยู่เกณฑ์ที่ดีคะ



วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน

วิชา การอบรมเลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ(EAED 2209)
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  11 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 13   กลุ่มเรียน 101
เวลา 12.20-15.00 น.

ความรู้ที่ได้รับ


การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ


Down's  Syndrome


Autistic


การนำไปประยุกต์ใช้

      นำความรู้เรื่องการส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษนำไปส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการเต็มศักยภาพ สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้ นำความรู้ต่างๆไปให้กับผู้ปกครองหรือคนที่อยู่ใกล้ชิดเด็กให้มีความรู้ความเข้าใจเพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการและปรับพฤติกรรมเด็กให้ดียิ่งขึ้น

การประเมินผล
 ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์เป็นอย่างดี
 ประเมินเพื่อน  เข้าเรียนตรงเวลา  บางกลุ่มเข้าเรียนกว่าอาจารย์ มีความสนุกสนานในการเรียน
 ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมเนื้อหาในการสอนเป็นอย่างดี มีการแสดงบทบาทสมมติให้ดูทำให้เข้าใจในเนื้อหามากขึ้น




วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน

วิชา การอบรมเลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ(EAED 2209)
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  4 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 12   กลุ่มเรียน 101
เวลา 12.20-15.00 น.

     วันนี้อาจารย์บอกคะแนนสอบกลางภาค ข้อสอบ 60ข้อ คะแนนที่ได้ออกมาอยู่ในระดับพอใช้คะซึ่งเกิดจากการสับสนเกี่ยวกับเนื้อหาทำให้ในการสอบผลออกมาไม่ค่อยดีเท่าที่ควร อาจารย์เฉลยออกมาก็คิดไว้แล้วว่าข้อนี้ถูกแต่พอถึงเวลาสอบจริงๆลิืมไปหมดเลยคะ แต่ก็ไม่เปนไรนะคะถึงแม้คะแนนจะออกมาไม่ดีก็จะพยายามทำให้ดีในครั้งต่อไปคะ  ความรู้สึกตอนที่อาจารย์บอกคะแนนรู้สึกกังวลมากเลยกลัวตกแล้วก็ได้คะแนนน้อยเพราะวิชานี้ไม่ค่อยมีงาน เป็นคะแนนสอบล้วนๆ สุดท้ายไม่มีอะไรมากคะอยากให้อาจารย์เบียออกข้อสอบปลายภาคง่ายๆนะคร๊าจะได้ช่วยคะแนนพวกหนูให้ดีขึ้น ขอบคุณคะ

การประเมินผล
 ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังคะแนนสอบมากคะและรู้สึกกังวลกับคะแนนกลัวคะแนนออกมาไม่ดี มีคุยกับเพือนบ้างเวลาอาจารย์บอกคะแนนเพราะตื่นเต้นมากคะ คะแนนเพื่อนแต่ละคนในห้องออกมาดีๆทั้งนั้น ทำให้อยากรู้ว่าเพื่อนคนไหนได้คะแนนเท่าไหร่เกิดการสอบถาม
 ประเมินเพื่อน  เพื่อนตั้งใจฟังในการเฉลยคำตอบของอาจารย์เป้นอย่างดี มีการถามข้อสงสัยร่วมพุดคุยซึ่งกันและกัน บางคนดีใจที่ได้คะแนนออกมาดี บางคนก็อยากรู้ว่าตัวเองผิดตรงไหน ทำให้พูดคุยกันบ้างในบางครั้ง
 ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพอาจารย์เฉลยคำตอบได้ละเอียดและสนุกสนานมีการซักถามข้อสงสัยของนักศึกษา บอกชี้นำแนวทางในการหาคำตอบและเทคนิคการจำความรู้ต่างๆให้กับนักศึกษาในการสอบครั้งต่อไป
 

วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน

วิชา การอบรมเลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ(EAED 2209)
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  28 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 11   กลุ่มเรียน 101
เวลา 12.20-15.00 น.

ความรู้ที่ได้รับ
   ไม่มีการเรียนการสอน  เนื่องจากเป็นการสอบกลางภาควิชาการอบรมเลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ










วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน

วิชา การอบรมเลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ(EAED 2209)
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  21 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 10   กลุ่มเรียน 101
เวลา 12.20-15.00 น.

ความรู้ที่ได้รับ


เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
( Children with Behavioral and Emotional Disorders )


เด็กสมาธิสั้น
(Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)


 ข้อมูลเพิ่มเติม เด็กสมาธิสั้น
เด็กพิการซ้อน 
( Children with Multiple Handicaps )




การนำไปประยุกต์ใช้             สามารถนำความรู้เรื่องเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ และเด็กพิการซ้อน ไปปรับใช้ในการเรียนการสอนเมื่อพบเจอเด็กที่มีความต้องการพิเศษ จัดกิจกรรมหรือการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก เข้าใจความต้องการและดูแลเอาใจใส่ เพื่อส่งเสรืมให้เด็กมีพัฒนาการที่ดียิ่งๆขึ้นไป

การประเมินผล
 ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์เป็นอย่างดี
 ประเมินเพื่อน  เข้าเรียนตรงเวลา  บางกลุ่มเข้าเรียนกว่าอาจารย์ มีความสนุกสนานในการเรียน
 ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมเนื้อหาในการสอนเป็นอย่างดี มีการแสดงบทบาทสมมติให้ดูทำให้เข้าใจในเนื้อหามากขึ้น